FedEx muốn mua TNT Express

Theo thông cáo đưa ra sáng nay, FedEx định giá TNT Express tại 4,8 tỷ USD, tương đương mỗi cổ phiếu giá 8 euro, cao hơn 33% so với giá hiện tại. Cả hai công ty kỳ vọng thương vụ sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm sau. Sau sáp nhập, trụ sở của công ty mới tại khu vực châu Âu sẽ vẫn nằm tại Amsterdam (Hà Lan).

Thương vụ với TNT Express sẽ cải tổ hoạt động của FedEx tại châu Âu, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng toàn cầu và cho phép các khách hàng của họ được hưởng dịch vụ tốt hơn. “Chúng tôi tin rằng việc thâu tóm có chiến lược này sẽ mang lại giá trị đáng kể cho các cổ đông FedEx, các nhân viên công ty và khách hàng trên toàn thế giới. Thương vụ này cho phép chúng tôi nhanh chóng mở rộng ra quốc tế, nhằm tận dụng các xu thế thị trường”, Chủ tịch kiêm CEO FedEx – Frederick Smith cho biết trong thông cáo sáng nay.

FedEx sẽ hoàn thành thương vụ mua TNT Express vào năm sau. Ảnh: WSJ

Các nhân viên đang làm việc tại TNT Express sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mảng hàng không của hãng này sẽ bị bán ra.

Đầu năm 2013, giới chức chống độc quyền tại châu Âu đã từ chối lời đề nghị mua lại TNT Express từ UPS. Họ lo ngại thương vụ sẽ khó đảm bảo quyền lợi của khách hàng sau này.

Tuy nhiên, sáng nay, cả FedEx và TNT Express đều cho biết họ tự tin rằng các lo ngại về độc quyền nếu có sẽ được giải quyết kịp lúc. Chủ tịch FedEx châu Âu – David Binks cho rằng giới chức sẽ nhận thấy việc này là “tốt với thị trường”, khi việc kết hợp sẽ tạo ra hãng đối thủ lớn thứ 3 tại châu Âu. Ông cũng nhận xét TNT là một sự bổ sung tốt và văn hóa cũng rất phù hợp với FedEx.

Michael Browne – Giám đốc Quỹ đầu tư Martin Currie nhận định thương vụ trên sẽ kéo TNT Express ra khỏi “thời kỳ đau khổ kéo dài”. “Lợi nhuận của ngành công nghiệp này rất tệ. Sắp tới, mỗi quốc gia sẽ chỉ còn một hoặc hai hãng vận chuyển thôi, do gánh nặng tài sản, chi phí cao mà biên lợi nhuận lại thấp”, ông cho biết.

(Theo Vnexpress)

.