Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào: Đội cứu trợ khẩn cấp của Hàn Quốc tới Lào

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, nước này đã cử một đội cứu nạn khẩn cấp đến Lào “trong vòng 24 giờ tới” hỗ trợ khắc phục vụ vỡ đập tại tỉnh Attapeu.

 

Tin tức mới:

  • Đập thủy điện vừa vỡ tại Lào có quy mô như thế nào?
  • Thông tin về đập thủy điện vừa vỡ tại Lào
  • Taxi tải nội thành Hà Nội
Tại cuộc họp khẩn chiều 25/7, Chính phủ Hàn Quốc quyết định cử Nhóm cứu trợ thiên tai Hàn Quốc (KDRT), bao gồm các nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế, sẽ có mặt tại Lào hỗ trợ khắc phục vụ vỡ đập.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: “Một nhóm cứu trợ khẩn cấp sẽ đến quốc gia Đông Nam Á “trong vòng 24 giờ tới”.
Đội cứu nạn khẩn cấp được Hàn Quốc điều đến Lào gồm các quan chức của Bộ Ngoại giao, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia và Trung tâm Y tế Quốc gia.
Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh triển khai một đội cứu nạn khẩn cấp đến Lào vì mưa lớn nhiều ngày dẫn đến vỡ một đập thủy điện được các công ty Hàn Quốc xây dựng, làm hàng trăm người mất tích và cuốn trôi hàng ngàn ngôi nhà.
“Tổng thống Moon đã chỉ đạo Chính phủ thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ tích cực, bao gồm việc triển khai một đội cứu nạn khẩn cấp sang Lào”, người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết trong một cuộc họp báo.
Hàng trăm người dân Lào đã bị mất tích trong khi hơn 6.000 người khác phải sơ tán khẩn cấp, theo cơ quan thông tấn Lào.
Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông đang chờ xác minh nguyên nhân gây ra sự cố vô cùng nghiêm trọng. “Các quan chức đang làm việc tích cực để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng Chính phủ phải nhanh chóng thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả khẩn cấp vì các công ty của chúng ta tham gia hoạt động xây dựng đập”, Tổng thống Moon cho biết.
Các ty Hàn Quốc sở hữu 50% cổ phần công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu của Lào.
Trưa 25/7, hãng tin Xinhua dẫn thông tin từ Cơ quan hành chính tỉnh Attapeu cho biết, có 19 người thiệt mạng, 49 người mất tích, trong khi khoảng 6.000 bị ảnh hưởng sau sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi.
Hãng Xinhua dẫn lời Chủ tịch huyện Sanamxay, ông Buonhom Phommasane cho biết, tính đến sáng 25/7, tổng cộng 2.851 người đã được di chuyển khỏi vùng bị ảnh hưởng.

.