Trăm nỗi khổ của nghề shipper ai thấu cho?

Shipper là cụm từ rất phổ biến trong vài năm gần đây, để chỉ những người giao hàng trong nội thành.  Công việc của shipper tưởng chừng rất đơn giản: chỉ việc lấy hàng và đi giao cho khách, sau đó đã có tiền ngay. Thế nhưng kể ra mới biết, nghề shipper chứa bao nỗi nhọc nhằn lại đòi hỏi rất nhiều thứ: thời gian, phương tiện kỹ năng làm việc … tất cả đều phải chuyên nghiệp để các “vị thượng đế”  hài lòng.

/// Ship COD công cụ bán hàng Online hữu ích – Giải pháp bán hàng Online hiệu quả nhất – Ship hàng và CPN câu hỏi thường gặp – bí kíp giao hàng nhanh thu tiền hộ COD///

Trăm nỗi khổ của nghề shipper ai thấu cho?

Gian nan nghề “xe ôm cao cấp”

Nghe qua thì nghề này có vẻ đơn giản, chỉ cần thạo đường có chút vốn để đặt cọc tiền cho khách, khéo léo một chút là shipper có thể “ấm túi” vài triệu/tháng, nhưng có những nỗi vất vả, rủi ro riêng mà chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Với mỗi đơn hàng trung bình có giá từ 15.000 – 30.000 đồng, những shipper phải di chuyển đến cửa hàng nhận đơn, lấy hàng, gọi điện xác nhận, trao đổi với khách trước khi giao hàng, đến nơi lại gọi điện, chờ khách lấy hàng. Nếu việc giao hàng suôn sẻ, cả ngày một shipper có thể giao vài chục đơn, nhưng nhỡ gặp phải khách lề mề, không có mặt ở địa chỉ giao hàng hoặc shipper gặp trục trặc trên đường, có khi họ phải vòng đi vòng lại vài ba lần mới giao được hàng, tiền công không đủ bù chi phí. Đó là chưa kể đến chuyện, shipper đội nắng đội mưa đến giao hàng cho khách, đến nơi, khách không ưng ý, từ chối nhận hàng, shipper lại phải vòng về trả cho cửa hàng, thế là mất 2 lần ship, nhưng có khi không được xu nào, hoặc cùng lắm thì được cửa hàng trả cho 1 lần đi.

Nghề có nhiều trải nghiệm lý thú

Nghề giao hàng tuy đã có từ rất nhiều năm qua, nhưng hiện tại đây lại là nghề mà các bạn trẻ đang xem là một nghề tay trái. Các bạn sinh viên có thể kiếm thêm thu nhập, hoặc cũng có những bạn lựa chọn việc giao hàng là công việc chính của mình.

Nghề nghiệp nào cũng có thách thức riêng, nghề nào cũng lắm gian nan cả, không riêng một ngành nghề nào. Nhưng nghề giao hàng lại mang theo mình rất nhiều trải nghiệm thú vị. Những bạn trẻ đam mê trải nghiệm có thể đến với nghề này để học hỏi những điều thú vị trong cuộc sống, biết thêm về đường phố, được giao tiếp với nhiều người lại có thêm thu nhập … Chỉ cần có phương tiện di chuyển, biết nhiều đường là một lợi thế, như vậy là bạn đã có thể  trở thành shipper rồi.

Nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viện đã tận dụng công việc shipper để có thể “một công đôi việc”, ví dụ như ship hàng bằng xe đạp chẳng hạn. Vừa thân thiện với môi trường, không tốn tiền phụ phí xăng xe, lại giúp các bạn tập thể dục, thật quá tiện lợi.

Thù lao bèo bọt nghề Shipper hàng  tại “ Hà Nội, HCM, Sài Gòn, Đà Nẵng,…”

Nhiều bạn sinh viên hiện đang chọn công việc shipper (nhân viên giao hàng) để làm thêm. Với mỗi đơn hàng, các bạn nhận từ 15.000 đến 30.000 đồng tùy khoảng cách và hàng hóa vận chuyển. Công việc này về bản chất là giống nghề xe ôm, khác ở chỗ nhân viên giao hàng không chỉ chuyên chở mà còn tốn công sức cho việc tìm nhà khách hàng, chờ đợi, mất tiền gọi điện cho khách

Nhiều bạn chọn cách giao hàng cho một cửa hàng nhất định. Tuy nhiên, đổi lại công việc lại khá vất vả, thường là toàn bộ thời gian ban ngày, có khi cộng ca đêm mà lương cũng chỉ ở mức 3 triệu, kể cả xăng xe

Cạnh tranh khốc liệt DV CPN, ship hàng, giao hàng toàn quốc
Dạo qua một vòng các diễn dàn trên mạng mới thấy sự khốc liệt của thị trường nghề giao hàng. Chỉ cần một mẩu rao vặt ngắn nào xuất hiện với nội dung cần tìm nhân viên giao hàng là lập tức thu hút 5, 6 người vào nhận việc, thậm chí có người còn “ phá giá thị trường” với mức giá rất thấp cộng với lời cam kết hoàn thành

Có những shipper chuyên nghiệp hơn thì thành lập một nhóm, vừa hỗ trợ nhau trong công việc, vừa tạo uy tín để có thêm mối hàng. Tuy nhiên, khi một nhóm đã trở nên nổi tiếng và có mỗi hàng ổn định thì việc bị “cướp” khách, bị nói xấu là điều diễn ra thường xuyên

Cụ thể là các nhóm đối thủ mạo danh đi lấy hàng giao cho khách bằng cách mạo danh số điện thoại, trang thông tin của nhóm… Trong trường hợp hàng hóa không đúng mẫu, chất lượng không như yêu cầu… thì chủ cửa hàng vẫn không hài lòng dù nhóm đã cố gắng giải thích. Uy tín từ đó mà bị giảm.

Dù các nhóm đã cố gắng hết sức giải quyết vấn đề này như thay số điện thoại, đưa ra một số quy định cụ thể cho khách hàng… nhưng do có quá nhiều đơn hàng yêu cầu thời gian chuyển hàng nhanh nên không thể tránh khỏi việc bị “ăn chặn”

Những nỗi khổ của nghề Shipper

Giao hàng có rất nhiều đòi hỏi mà người theo nghề phải đáp ứng được: về thời gian, về giá cả, xe cộ… Thời gian luôn là vấn đề thiết yếu và cũng là yếu tố cạnh tranh giữa các dịch vụ giao hàng. Khách hàng chỉ thích lựa chọn những shop giao hàng nhanh chóng gọn lẹ. Shipper phải biết chính xác địa chỉ cần đến giao, ước lượng thời gian di chuyển đến nơi là bao lâu, phải tính luôn cả việc ùn tắc, hư xe … để tránh giao hàng cho khách hàng không đúng giờ. Trong một lượt giao hàng, shipper sẽ nhận nhiều đơn hàng, sau đó phải sắp xếp, lựa chọn những nơi gần để đi giao trước, hoặc chọn những đơn hàng trên cùng một cung đường để thuận thiện đi giao. Như vậy có thể tiết kiệm chi phí xăng khá nhiều, nhưng thời gian thì lại chậm trễ.

Nhiều lúc đi giao hàng shipper phải trả tiền gửi xe rồi ôm cả thùng hàng theo mình để mang hàng cho 1 khách trên tầng cao tít. Nếu khách vừa lòng thì không sao, khách không hài lòng với sản phẩm thì phải đem về, vừa mất công, vừa phải chờ đợi rất lâu.

Tiền công của các shipper thì đổ hết vào tiền xăng  xe. Có lắm khi mải giao hàng cho kịp, shipper phải vượt đèn đỏ, lấn làn, chen đường… hôm may mắn thì không sao, nhiều hôm gặp công an … thì lúc đó shipper đành phải bỏ tiền của mình ra. Tiền chưa thu được của khách hàng mà đã phải móc túi tiền ra trước. Lại tính thêm tai nạn xe cộ thường xuyên xảy ra , đường sá nhỏ hẹp nhưng lượng xe lưu thông ngày một nhiều hơn.

Chưa kể có những bạn shipper gặp phải chủ shop lừa đảo, bắt shipper phải ứng tiền trước, rồi đưa cho họ những đơn hàng chẳng có giá trị gì, thì lúc đó shipper sẽ mất trắng công sức của mấy ngày đi làm, thậm chí phải bỏ cả tiền túi ra để bù vào khoản đó.

Khi thời tiết tốt thì mọi việc vẫn còn chấp nhận được. Đến khi mùa mưa bất đầu, thì là chuỗi ngày dầm mình trong mưa và phải đảm bảo hàng hóa không bị ướt, hay hư hỏng. Rồi đến mùa nắng nóng, thì phải chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang để giao hàng. Mấy ai thấu hiểu được nỗi gian nan của những người làm nghề shipper.

Bị lừa cay đắng

Một vấn đề mà bất cứ shipper nào cũng sợ hãi, đó là gặp phải chủ hàng lừa đảo. Theo luật, shipper sẽ đặt cọc trước tiền hàng sau đó mới nhận lại từ người mua.Lợi dụng kẽ hở này, những kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt tiền cọc của shipper.

Thông thường, các chủ hàng sẽ giao hàng tại cơ sở kinh doanh nhưng có nhiều người giao hàng tại quán nước hoặc ngay bên đường cộng một địa chỉ “ảo” cho shipper. Khi người giao hàng không tìm thấy địa chỉ, gọi lại chủ hàng thì chỉ thấy “thuê bao”, xem lại hàng thì chỉ là hàng kém chất lượng. Trong thời buổi kinh tế thị trường, nhiều người muốn giải quyết lượng hàng tồn kho lớn nên dùng sim rác để lừa các shipper.

Khi bị lừa thì việc lấy lại tiền đặt cọc khó như mò kim đáy bể. Đa số khi bị lừa thì “bấm bụng”, chịu mất trắng số tiền đặt cọc vì không tìm ra bất cứ thông tin gì về người thuê giao hàng.

Chia sẻ kinh nghiệm làm thêm- nghề Ship hàng(Shipper).
Nghề shipper: Rủi ro không thể tính trước.
Nghề shipper: Thu nhập “khủng” nhưng lắm gian nan.
Nghề shipper nhọc nhằn nhưng vẫn hút lao động trẻ.
Nghề ship hàng lên ngôi trong thời đại online.
Trăm nỗi khổ của nghề Shipper, ai thấu cho?.
Hội Shipper Hà Nội.
“Nói rằng cặn bã mới đi làm ship hàng là xúc phạm chúng tôi”
Chút chia sẻ về những oái oăm trong nghề Shipper .
Khó khăn trong nghề ship hàng thuê – giao hàng nhanh.
Sinh viên có nên làm thêm nghề ship hàng? – giao hàng nhanh.
Nghề Ship hàng: Dễ mà khó! – giao hàng nhanh.
Nghề shipper và những vụ bị khách quỵt tiền. .